Chúng tôi đến thăm công ty TNHH Thế Giới Dinh Dưỡng,
thương hiệu Nutriworld ở xã Xuân Thiện, một xã vùng sâu của huyện Thống Nhất. Hỏi
thăm anh Nguyễn Tấn Phú-giám đốc công ty ở đây ai cũng biết đến anh và tận tâm
chỉ đường. Bởi anh chính là tấm gương sáng trong thanh niên đã mạnh dạn bỏ phố
về quê để làm nông nghiệp sạch và gặt hái được những thành công.
Năm 2003, anh Nguyễn Tấn Phú tốt nghiệp đại học Hàng Hải,
như bao thanh niên khác, rời quê để tìm kiếm cơ hội trong thành phố lớn. Dẫu gặp
khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm đúng chuyên môn, anh không nản lòng. Thay
vào đó, anh đã chấp nhận công việc trái nghề là nhân viên kinh doanh sữa. Những
nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp anh thăng tiến nhanh chóng, từ giám sát bán
hàng lên đến trợ lý giám đốc tại tập đoàn thực phẩm Nestlé.
Tại đây, anh Phú đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý
giá về quy trình chế biến thực phẩm. Anh nhận thấy rằng, giá trị của sản phẩm
không chỉ nằm ở nguyên liệu thô mà còn phụ thuộc vào cách thức chế biến và đóng
gói. Đặc biệt, nấm mèo đen và trắng - sản phẩm mà quê hương anh sản xuất với số
lượng lớn - lại đang được bán với giá trị rất thấp chỉ vì không được chế biến.
Sự nhận thức này đã làm nảy sinh trong anh một trăn trở lớn, thôi thúc anh phải
làm điều gì đó để thay đổi tình trạng đó. Năm 2015, khi mọi người vẫn còn ngỡ
ngàng trước quyết định của anh là từ bỏ công việc thu nhập cao tại thành phố để
quay về ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện bắt đầu hành trình lập nghiệp với sản phẩm
nấm mèo xuất khẩu.
Nghĩ là làm anh đã mạnh dạn sáng lập Công ty TNHH Thế Giới
Dinh Dưỡng, thương hiệu Nutriworld. Những ngày đầu, công ty của anh gặp nhiều
khó khăn, từ việc tiêu thụ sản phẩm cho đến việc tìm kiếm đối tác. Sản phẩm nấm
mèo lúc ấy còn non trẻ, không thể cạnh tranh với các sản phẩm đã có tên tuổi
trên thị trường. Anh kể những ngày đầu, anh chấp nhận bán hàng với mức huề vốn
hoặc thậm chí lỗ, nhiều lúc chán nản nghĩ không biết mình đang đi đúng hướng
không? Hay đang sai lầm. Nhưng suy nghĩ đã quyết tân rồi phải kiên trì. Bản
thân anh chủ động nghiên cứu thị trường, học hỏi thêm chiến lược quảng bá sản
phẩm, dần dần, sản phẩm đã được thị trường chấp nhận.
Anh chia sẻ: “Đối với công ty nước ngoài, khách hàng chủ
yếu kiểm tra vi sinh theo từng lô hàng. Chúng tôi phải đảm bảo sản phẩm đạt yêu
cầu chất lượng để được đối tác chấp nhận.” Để đảm bảo cho sản phẩm đạt phải đầu
tư vào việc quy trình sản xuất khép kín, từ sơ loại, cắt gốc, thái sợi, sấy khô
đến đóng bao bì theo yêu cầu khách hàng”. Bí quyết thành công của anh nằm ở việc
tìm kiếm thị trường, duy trì chữ tín và đảm bảo chất lượng sản phẩm, bất kể số
lượng lớn hay nhỏ. Hơn nữa, chính bản thân anh đã đi từng nhà, vận động từng hộ
nông dân ở địa phương áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ, đảm bảo nấm mèo không
sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các hóa chất độc hại. Hiện nay, với diện tích
sản xuất khoảng 2.000m², công ty của anh Phú xuất khẩu từ 10-15 tấn nấm mèo
thành phẩm mỗi tháng. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất
khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Úc và Mỹ.
Anh Nguyễn Tấn Phú là một trong những gương thanh niên
tiêu biểu vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.
Minh Nguyên