Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người nghèo và
các đối tượng chính sách tiếp cận với tiện ích của ngân hàng, Ngân hàng chính
sách xã hội Huyện Thống Nhất đã triển khai hiệu quả ứng dụng Quản lý tín dụng
chính sách và ứng dụng VBSP Smart Banking.
Thứ nhất, Ngân hàng chính sách xã hội Huyện Thống Nhất
đã triển khai hiệu quả ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách (QLTDCS). Ứng dụng
QLTDCS hỗ trợ Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thu lãi, thu
tiền gửi tiết kiệm, chuyển khoản trả lãi, trả gốc... Ngoài ra, ứng dụng còn có
các chức năng như thông tin về văn bản hướng dẫn quy trình nghiệp vụ; Số liệu
hoạt động tín dụng chính sách của Tổ TK&VV; Kết quả giao dịch; Tra cứu biên
lai thu lãi của tổ viên; Thông tin địa bàn và một số nội dung liên quan; Giúp tổ
trưởng theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế để đưa ra các đề xuất, giải pháp
nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách của Tổ. Đến nay,
có 195 tổ TK&VV thực hiện giao dịch qua App
quản lý tín dụng chính sách, đạt 100% tổ tiết kiệm và vay vốn.
hìn 1 :Phần mềm VBSP SmartBanking
hình 2: ứng dụng QLTDCS
Việc triển khai ứng dụng QLTDCS là bước
tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa công tác quản lý tín dụng chính sách. Từ
đó, góp phần tiết giảm thời gian đối với hoạt động giao dịch của tổ trưởng tổ
TK&VV và cán bộ NHCSXH tại điểm giao dịch xã; cung cấp thông tin, số liệu đầy
đủ, chính xác cho các đối tượng người dùng về tình hình hoạt động tín dụng
chính sách trên địa bàn.
Thứ hai, Ngân hàng chính sách xã hội Huyện Thống
Nhất đã triển khai phổ biến ứng dụng VBSP SmartBanking đến với người
dân. Đây là sản phẩm ứng dụng ngân hàng số của NHCSXH trên điện thoại di động
nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tăng cường cải
thiện sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo,
các đối tượng yếu thế, qua đó góp phần thực hiện kế hoạch chuyển đổi số trên địa
bàn và phát triển tài chính toàn diện. Các dịch vụ cung cấp cho khách hàng gồm:
dịch vụ tài chính (chuyển tiền và thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước
viễn thông, vé tàu, vé máy bay; nạp tiền điện thoại, ví điện tử, nộp thuế); QR
Pay… và dịch vụ phi tài chính (kiểm tra thông tin tài khoản thanh toán, tài khoản
tiền gửi, tiền vay; tra cứu lịch sử giao dịch).
Trong thời gian tới, Ngân hàng chính sách xã hội
Huyện Thống Nhất vẫn tiếp tục duy trì 100% tổ TK&VV thực hiện giao dịch thu
lãi, thu tiền gửi qua ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách và tiếp tục phối hợp
với UBND các xã, thị trấn, các cấp hội nhận ủy thác, tổ TK& VV đẩy mạnh
tuyên tuyền, hướng dẫn sử dụng VBSP SmartBanking, vừa góp phần nâng cao chất
lượng hoạt động tín dụng chính sách, vừa thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi
số, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.
Trần Hà